BREAKING NEWS
latest

Trung Quốc chớ đắc chí, sức mạnh hải quân Mỹ ko chỉ dừng lại ở những tàu sân bay

Lợi dụng cán cân quyền lực của thế giới cụ thể là Hoa Kỳ đang phân tâm để chống dich trên khắp mặt trận. Cộng với đó là có đến 4 tàu sân bay đang phải tạm dừng hoạt động dài hạn vì rirus vũ hán, liên tiếp trong thời gian vừa rồi TQ liên tục tạo ra nhiều sự kiện phí pháp và bành trướng trên biển đông.  Các chuyên gia phân tích nhận đinh. TQ chớ đắc chí, sức mạnh của Hải Quân Mỹ ko chỉ tập trung vào các tàu sân bay. Mà còn rất nhiêu khí tài hiệm đại hải quân của Mỹ đang hiện diện khắp nơi trên tòa thế giới.


(Tiêm kích F-35B Lightning II cất cánh trên tàu USS America)

Trong bài báo được tam thời dịch ra: Vài lý do cho thấy sự hả hê của hải quân Trung Quốc là không đúng chỗ của hãng Washington Examiner được đăng trên ngày 16.4 cây bút Tom Rogan, chuyên bình luận các vấn đề quốc tế, cho hay Trung Quốc muốn mọi người biết rằng đội tàu sân bay Liêu Ninh đang triển khai trên biển và
hải quân Mỹ hiện không có khả năng triển khai
bất kỳ đội tàu sân bay nào ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Thậm chí tờ Hoàn Cầu thời báo còn nói rằng hải quân Mỹ “không thể che giấu tình trạng yếu kém hiện tại”. Hải quân Mỹ hiện có 4 tàu sân bay bị gián đoạn hoạt động vì thủy thủ đang nhiễm virus vũ hán, gồm các tàu USS USS Theodore Roosevelt, USS Ronald Reagan, USS Carl Vinson và USS Nimitz. Trong đó tàu USS Theodore Roosevelt, hiện đang cập cảng tại đảo Guam, bị ảnh hưởng mạnh nhất với 585 thủy thủ nhiễm Covid trong số hơn 4.000 người trên tàu. Còn tàu USS Ronald Reagan đang neo tại quân cảng Yokosuka (Nhật Bản).
Như vậy hiện tại khu vực tây Thái Bình Dương không có đội tàu sân bay nào của Mỹ hoạt động.
Tuy nhiên bài báo của ông Tom Rogan đưa ra một số lý do bác bỏ nhận định: “hải quân Mỹ yếu kém”.
Trong khi có 4 tàu sân bay của Mỹ do ảnh hưởng của đại dịch đang nằm tại cảng đề phục hồi. thì vẫn còn nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry Truman tại Bắc Đại Tây Dương, và nhóm tàu sân bay USS Eisenhower ở Biển Ả Rập để ứng phó Iran. Tuy nhiên Mỹ khi cần có thể điều nhóm tàu sân bay Eisenhower đến Biển Đông trong vòng chưa đầy 1 tuần.
Để đối phó Iran, Mỹ còn có các đơn vị không quân và các tàu ngầm mang tên lửa hành trình tại khu vực này. Hơn nữa, hải quân Mỹ còn có tàu tấn công đổ bộ USS America mang theo các tiêm kích tàng hình F-35B đang hoạt động ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc không nên hả hê là việc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển đông tập trận không hoàn toàn biểu hiện cho sức mạnh mà Trung Quốc tuyên bố. Theo ông Tom Rogan, trong khi hải quân Trung Quốc có một vài chiến hạm hiện đại, đặc biệt là về khả năng phòng không, thì Liêu Ninh chỉ là chiếc tàu sân bay duy nhất đang hoạt động. Và sự thật là nhóm tàu Liêu Ninh đang di chuyển trên Biển Đông nhưng khó mà kiểm soát được vùng biển  này.
Tại đảo căn cứ quân sự guam và Nhật Bản.Hải Quân Mỹ còn rất nhiều khí tai hiện đại đủ để uy hiếp thậm chí là đánh chìm tàu sân bay liêu ninh, cụ thể như: Tại thái bình dương, hoa ky hiện đang có góp mặt 4 tàu ngầm mang tên lửa đạn đảo, 31 tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc Lực lượng tàu ngầm khu vực đại dương rộng lớn này Những tàu ngầm hạt nhân này có khả năng hoạt động gần, thậm chí cực gần đội tàu Trung Quốc mà hầu như không bị phát hiện. Và các tàu này còn trang bị loại ngư lôi Mark-48 mới nhất, có thể khiến chiếc Liêu Ninh tê liệt.… Bên canh đó Hải quân mỹ đang là cường quốc số 1 về số lượng và chất lượng của tàu khu trục. Có 62 chiếc tàu khu trục lớp arleigh burke đang hoạt động trên khắp vùng biển của thế giới. Arleigh Burke là lớp tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường (DDG) đầu tiên của Mỹ được chế tạo trên nền tảng hệ thống chiến đấu Aegis. Đây là một trong những tổ hợp tác chiến hiện đại và phức tạp nhất thế giới, Việc trang bị cụm radar mảng pha quét điện tử AN/SPY-1, tên lửa đánh chặn SM-2/3 và hệ thống phòng thủ Aegis biến tàu khu trục lớp Arleigh Burke thành tổ hợp chống tên lửa đạn đạo và diệt vệ tinh hiệu quả nhất trong biên chế hải quân Mỹ. Tàu được chia nhiều phiên bản phục vụ cho các nhu cầu của môi vùng biển khác nhau. 21 tàu đầu tiên từ DDG-51 tới DDG-71 được xếp vào Flight I, 7 chiếc tiếp theo (DDG-72 tới DDG-78) thuộc Flight II. Bản nâng cấp IIA được chế tạo từ cuối năm 1997, bao gồm 43 chiếc đã được biên chế (DDG-79 tới DDG-112) và 11 tàu đang trong quá trình đóng mới và hoàn thiện (DDG-113 đến DDG-123). Flight III gồm ba tàu (DDG-124 đến DDG-126) vừa được hải quân Mỹ đặt mua, nhưng chưa bắt đầu quá trình đóng mới.
Lượng giãn nước toàn tải của Flight I là 8.315 tấn, Flight II là 8.400 tấn, Flight IIA tăng tới 9.200 tấn và Flight III là 9.800 tấn. Flight I và II có chung chiều dài 154 m, trong khi Flight IIA kéo dài lên mức 155 m. Chiều rộng tất cả các tàu đều là 20 m.


Mỗi tàu được trang bị 90-96 ống phóng thẳng đứng (VLS) chia làm hai cụm trước và sau thượng tầng, có khả năng sử dụng tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk, tên lửa phòng không RIM-156 SM-2 và RIM-161 SM-3, cùng tên lửa chống ngầm RUM-139 VL-ASROC.
Việc bố trí phân tán vũ khí đảm bảo tàu khu trục có thể duy trì hỏa lực khi một hệ thống bị trục trặc hoặc một khu vực trên tàu bị tấn công.
Ngoài khả năng phòng không và tấn công mặt đất, những chiếc Arleigh Burke còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác, đặc biệt là tác chiến chống ngầm. Chúng được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) AN/SQS-53C gắn trên thân và sonar kéo AN/SQR-19 sau tàu để phát hiện tàu ngầm từ phía đuôi. Mỗi tàu có hai cụm ống phóng ngư lôi chống ngầm Mark 32 với 6 quả đạn.
Cung cấp lực đẩy cho tàu là 4 động cơ turbine khí General Electric LM2500 với tổng công suất 105.000 mã lực, giúp tàu đạt tốc độ tối đa 56 km/h. Tầm hoạt động của lớp Arleigh Burke đạt mức 8.100 km ở tốc độ hành trình 37 km/h
Đây mới chỉ là những tàu khu trục đã được đóng cách đây 30 năm nhưng nó vẫn cho thấy sức manh và tầm ảnh hưởng của nó vẫn khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Hiện đại la thế hải quân Mỹ vào năm 2016 đã cho ra đời và biên chế 1 siêu khu trục có tên là USS Zumwalt, đây là đỉnh cảo công nghệ của hải quân Mỹ cho đến hiện tại chưa quốc gia nào sánh kip: USS Zumwalt dài 186 m, phần rộng nhất khoảng 24,5 m, độ choán nước tầm 15.000 tấn và vận tốc 56 km/giờ. Với cấu trúc thân đặc biệt cùng những góc cạnh vát nghiêng, tàu giảm bị phát hiện trên radar 50 lần so với các tàu khu trục hiện tại của Mỹ. Cộng thêm khả năng tàng hình tối tân, động cơ đẩy bằng điện tích hợp điều khiển bằng turbin tương tự loại gắn trên máy bay Boeing 777, hình dạng có phần kỳ lạ giúp tàu chạy cực êm, hầu như không để lại đường rẽ nước và có thể ẩn thân trước các hệ thống theo dõi. Khí tài và tính năng tác chiến của USS Zumwalt hiện đại hơn rất nhiều với lớp arleigh burke.

Hiện tại Hải quân TQ mới chính thức hoạt động một hạm đội tàu sân bay. Hơn nữa, những hạn chế của tàu Liêu Ninh còn ở thiết kế sàn tàu hếch lên đằng mũi đã làm giảm tầm hoạt động của loại máy bay J-15 trên tàu; hạn chế về tiếp liệu, hạn chế về các thiết bị chỉ huy điều khiển...; dù hiện Trung Quốc có tàu khu trục lớp Type 055 trang bị các cảm biến tối tân, nhưng mới chỉ có 1 chiếc vừa đưa vào hoạt động.

Như vậy thôi cũng đã đủ cho thấy tầm vóc của hải quân mỹ là lớn đến như thế nào khi chưa cần vạch ra cụm 10 tàu sân bay hạt nhân  đang hoạt động trên thế giới hiện nay.. Sự so sánh ấy khác nào lấy con bê so sánh với con bò, con nghé đối xứng với con trâu.
Hơn nữa, trên biển đông hiển tại hải quân mỹ vẫn còn hiện diện tàu USS America có khả năng mang theo máy bay tiêm kích thể hệ tiêm kích F-35B Lightning II cất cánh và hạ cánh thẳng đứng dễ dàng. Sự kết hợp trên ko và dưới nước của hải quân Hoa Kỳ vẫn cho chúng ta thấy một uy lực quân sự khủng khiếp của cường quốc số 1 thế giới.
Liêu Ninh không phải là tàu sân bay hoàn hảo. Cải tạo từ một tàu sân bay chưa hoàn tất thời Liên Xô, tàu Liêu Ninh chỉ có 2 mục đích: gia tăng niềm tự hào cho quân đội Trung Quốc, và để cho đội ngũ thủy thủ và phi công trên tàu có kinh nghiệm hoạt động trên biển nhằm phục vụ trên các tàu sân bay mới đóng sau này.
Và những hạn chế của tàu Liêu Ninh còn ở thiết kế sàn tàu hếch lên đằng mũi đã làm giảm tầm hoạt động của loại máy bay J-15 trên tàu; hạn chế về tiếp liệu, hạn chế về các thiết bị chỉ huy điều khiển...; dù hiện Trung Quốc có tàu khu trục lớp Type 055 trang bị các cảm biến tối tân, nhưng mới chỉ có 1 chiếc vừa đưa vào hoạt động.

Tuy hải quân Mỹ đang gặp vấn đề trong ngắn hạn, nhưng sự kiêu căng hiện tại của hải quân Trung Quốc đang đặt sai chỗ!
« PREV
NEXT »

No comments