BREAKING NEWS
latest

TIN VUI Bãi Tư Chính 26/7/2019: NGA MỸ hội nghị quốc tế giúp KIỆN TRUNG ...



Để ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục có các hành vi xâm phạm vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên Biển Đông về lâu dài, chính
phủ Việt Nam nên có hành động pháp lý đối với Trung Quốc như là
Philippines từng làm hồi năm 2013, một chuyên gia của Mỹ nhận định với
VOA.


Kể từ đầu tháng 7/2019, các tàu cảnh sát biển Việt Nam đã đối đầu với
một tàu thăm dò của Cục Địa chất Trung Quốc với sự hộ tống của lực
lượng tuần dương xung quanh Bãi Tư Chính (thuộc quần đảo Trường Sa) vốn
nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của UNCLOS
(Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển).


Mặc dù Hà Nội đã phản đối Bắc Kinh qua nhiều kênh và yêu cầu Bắc Kinh
‘rút tàu thăm dò ngay lập tức’ nhưng cho đến nay tàu thăm dò Trung Quốc
vẫn chưa rời đi mặc dù Bắc Kinh cho đến nay ‘không xác nhận sự hiện
diện tàu của họ trong khu vực’, theo AFP.


Hồi năm 2014, một giàn khoan khổng lồ của Trung Quốc cũng đã tiến vào
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam xung quanh đảo Tri Tôn thuộc Quần
đảo Hoàng Sa và chỉ rút đi sau gần ba tháng sau khi Việt Nam có những
hình thức phản đối quyết liệt qua các kênh ngoại giao, truyền thông và
trên thực địa.


‘Giới hạn đỏ’


Trả lời VOA bên lề Hội nghị Biển Đông thường niên lần thứ 9 do Trung
tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) tổ chức ở Washington D.C. hôm
24/7 về làm sao Việt Nam có thể ngăn ngừa những vụ xâm phạm tương tự như
thế trong tương lai, bà Bonnie Glaser, Giám đốc Chương trình Sức mạnh
Trung Quốc tại CSIS, nói bà tin rằng ‘khởi sự kiện Trung Quốc sẽ là một
bước đi rất hay’.


“Đó sẽ là một bước đi rất quan trọng và tôi sẽ không đánh giá thấp tác động của nó (đối với Trung Quốc),” bà nói.


Mặc dù Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) được thành lập trong khuôn khổ
UNCLOS không thể phán quyết về tranh chấp chủ quyền hay phân định ranh
giới trên biển, nhưng họ có thể phán quyết liệu hành động của Trung Quốc
có xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của một quốc gia ven biển nào
đó hay không. Đó là cách mà Manila chọn để nêu vụ kiện hồi năm 2013 và
cuối cùng Tòa ra phán quyết có lợi cho họ.


“Bên cạnh đó Việt Nam nên tăng cường xây dựng năng lực trên biển để làm tăng khả năng răn đe Trung Quốc,” bà Glaser nói thêm.


Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng Việt Nam ‘không thể xây dựng một hạm
đội ngang hàng với Trung Quốc’ nên công cụ chủ yếu của Việt Nam là ‘ý
chí chính trị để cho Trung Quốc biết rằng Việt Nam sẵn sàng sử dụng công
cụ pháp lý để bảo vệ lợi ích của mình’.


Đó cũng là con đường mà Hà Nội nên làm để giải tỏa thế bế tắc hiện nay xung quanh Bãi Tư Chính, bà Glaser khuyên.


“Việt Nam nên làm rõ với Trung Quốc, cho dù là công khai hay kín đáo,
rằng nếu họ không rút tàu thì Việt Nam sẽ nghiêm túc cân nhắc kiện
Trung Quốc ra tòa,” bà nói và cho rằng Hà Nội nên nói rõ với Bắc Kinh
‘đâu là giới hạn đỏ’ mà Bắc Kinh không thể vượt qua.


“Bởi vì khu vực này rất rõ ràng là nằm trong vùng đặc quyền Kinh tế
của Việt Nam,” bà giải thích. “Tôi nghĩ rằng Việt Nam hoàn toàn có thể
thắng kiện. Đó là điều mà tôi nghe từ các luật sư về hàng hải.”


Bà nói rằng mặc dù Việt Nam đã phản ứng với Trung Quốc cả về mặt
ngoại giao và trên thực địa và dù Mỹ có lên tiếng bằng những ngôn từ
mạnh mẽ nhưng điều đó chưa đủ để khiến Trung Quốc rút tàu đi.


Tuy nhiên, hạn chế của việc kiện ra PCA là tòa án này không có cơ chế
thực thi phán quyết và Trung Quốc có quyền từ chối tham gia vào vụ kiện
như cách họ đã từng làm với vụ kiện của Philippines. Hơn nữa, sau khi
PCA ra phán quyết trao chiến thắng cho Manila hồi năm 2016, Bắc Kinh đã
tìm đủ cách lung lạc chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte đến nỗi
ông Duterte gần như bỏ lơ phán quyết này.



« PREV
NEXT »

No comments